1161. HOÀNG DŨNG. BÍNH THÂN (1956-2021)

Hoàng Tiến Dũng (31 tháng 12 năm 1956 – 14 tháng 2 năm 2021), quê ở Hà Nội, là diễn viên, đạo diễn điện ảnh và đạo diễn kịch nói người Việt Nam và từng giữ chức Giám đốc Nhà hát kịch Hà Nội (2007-2017). Hoàng Tiến Dũng có được danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân vào năm 2007.

Tiểu sử

Hoàng Dũng ban đầu tốt nghiệp trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội năm 1978 rồi về công tác tại Đoàn kịch Hà Nội, trụ sở ở số 8B Tạ Hiện. Năm 1993, Đoàn kịch Hà Nội được nâng cấp thành Nhà hát kịch Hà Nội và được cấp rạp Công Nhân.

Sau đó ông được bổ nhiệm làm phó giám đốc Nhà hát kịch Hà Nội từ năm 2002 và làm giám đốc nhà hát từ tháng 12 năm 2007 đến tháng 1 năm 2017 thì ông chính thức nghỉ hưu theo chế độ.

Ngoài cương vị giám đốc Nhà hát kịch Hà Nội, Hoàng Dũng còn là ủy viên ban chấp hành, ủy viên Hội đồng nghệ thuật của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Phó chủ tịch Hội Sân khấu Hà Nội, ủy viên Hội đồng nghệ thuật của thành phố Hà Nội.

Sự nghiệp

Trên sân khấu kịch, Hoàng Dũng được ví như một “con dao pha”, nghĩa là ông có thể đảm đương nhiều vai diễn thuộc các thể loại khác nhau, vai hài, vai bi, vai chính, vai phụ… Hoàng Dũng dần chinh phục được khán giả bằng tài năng qua những vai diễn “nặng ký”: phó giám đốc Chính trong vở kịch nổi tiếng của Lưu Quang Vũ Tôi và chúng ta, Lãm trong Hà Nội đêm trở gió, Hai Hùng trong Ăn mày dĩ vãng, Cả Khoa trong Cát bụi…

Hoàng Dũng được phong tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân năm 2007.

Nhận xét về Hoàng Dũng, nghệ sĩ nhân dân Khắc Lợi nói: “Hoàng Dũng là một người biết trân trọng nghề nghiệp, làm việc rất nghiêm túc và sáng tạo”.

Qua đời

Hoàng Dũng qua đời vào hồi 14 giờ 15 phút, ngày 14 tháng 2 năm 2021 khi đang điều trị tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, không lâu sau sinh nhật lần thứ 65. Từ tháng 12 năm 2020, nghệ sĩ Hoàng Dũng bị đau từ vai xuống thắt lưng, không thể cử động được hai chân. Ban đầu, ông nghĩ là bệnh cột sống nên chủ quan, đến khi mổ thì phát hiện khối u.

Cuối tháng 12, ông phẫu thuật tại bệnh viện Việt Đức (Hà Nội). Sau ca mổ, ông gầy và yếu hơn, thường xuyên hôn mê, phải nằm viện từ đó. Vào buổi họp báo ra mắt phim Trở về giữa yêu thương, Hoàng Dũng cho biết hiện ông đang bị viêm cơ, nếu ho chút cũng đau, lắm hôm ông chỉ ngủ được 2 tiếng. Có lúc không đứng dậy được nhưng có lúc lại lại bình thường. Tình trạng này cũng gây ảnh hưởng ít nhiều tới tiến độ của đoàn phim nhưng ông chia sẻ vẫn muốn cống hiến cho công việc. NSND Tự Long cho biết, NSND Hoàng Dũng lâu nay phải chống chọi với căn bệnh ung thư nhưng ông vẫn cố gắng tham gia các dự án phim truyền hình, vẫn thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bạn bè thăm hỏi nhưng Hoàng Dũng đều tỏ ra lạc quan và trấn an “ngược” mọi người rằng ông không sao, chỉ mắc ung thư nhẹ. Hoàng Dũng vừa trải qua ca phẫu thuật ở bệnh viện Việt Đức chưa đầy tháng nay. Khi đó Tự Long có đến thăm ông tại viện. Tuy nhiên tình trạng bệnh diễn biến xấu nên ông được chuyển sáng Viện Huyết học truyền máu trung ương và mất tại đây.

Gia đình

Vợ Hoàng Dũng vốn là cô giáo mầm non, sau thì chuyển sang mở tiệm quần áo nhỏ để lo kinh tế gia đình, giúp chồng yên tâm theo đuổi nghệ thuật. Hoàng Duy (sinh năm 1984) – con trai đầu của ông, đã bộc lộ năng khiếu diễn xuất khi 10 tuổi, ghi dấu ấn qua các phim Bà và cháu, Món quà năm mới, Vị khách đêm giao thừa… Nhưng sau đó không theo đuổi nghề diễn khi lớn lên mà chọn làm doanh nhân. Con trai thứ hai của Nghệ sĩ Nhân dân Hoàng Dũng cũng đang theo học tại Trường Đại học Sân khấu và điện ảnh Hà Nội.

https://vi.wikipedia.org/wiki/Ho%C3%A0ng_D%C5%A9ng

Bình luận về bài viết này